หลังคาเมทัลชีท PU [พียูโฟม] มีประโยชน์อย่างไร ?

หลังคาเมทัลชีท pu

ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีความร้อนจากแสงแดดสูงมากในแถบเอเชีย และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี หลังคาเมทัลชีท PU จึงเป็นนวัตกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาความร้อนจากการแผ่รังสีของแสงแดดที่อาจก่อปัญหารบกวนให้กับผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

บทความนี้ จึงขอนำเสนอข้อมูลของ หลังคา PU โฟม ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน ตั้งแต่ทำความรู้จัก จนถึงความจำเป็นของเมทัลชีท PU Foam และข้อเสียกันครับ

หลังคาเมทัลชีท PU คืออะไร

หลังคาเมทัลชีท PU หรือหลังคาเมทัลชีทพียูโฟม คือหลังคาเมทัลชีทที่มีการฉีดหรือพ่นสารฉนวนโพลียูรีเทนโฟม PU Foam (Polyurethane Foam) มีลักษณะเป็นของเหลวที่มีจุดหลอมต่ำ มีจุดเด่นที่สามารถป้องกันความร้อนผ่านฝ้าเพดานลงสู่ภายในตัวอาคาร ที่เป็นต้นเหตุของการใช้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักกว่าปกติ และสิ้นเปลืองค่าไฟเพิ่มขึ้น

PU Foam กับแผ่นหลังคาเมทัลชีท

ปัจจุบัน หลังคา PU โฟม ได้รับความสนใจในการปูหลังคาด้วยประเภทนี้มากขึ้น เนื่องจากหลังคาเมทัลชีท PU มีคุณสมบัติป้องกันการแผ่รังสีกับการนำความร้อนได้มากกว่า 95% ซึ่งเป็นฉนวนป้องกันความร้อนที่ดีที่สุดในตอนนี้

ประโยชน์ของหลังคาเมทัลชีท PU

  1. กันความร้อน ลดการใช้พลังงาน : หลังคาเมทัลชีท pu สามารถกันความร้อนได้ดีเยี่ยม จึงลดภาระการใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศได้แบบเห็นผล
  2. ช่วยลดเสียงดัง : หลังคา pu โฟม สามารถดูดซับเสียง ป้องกันเสียงรบกวน หรือเสียงก้องที่มาจากภายในและภายนอกได้เป็นอย่างดี
  3. กันน้ำ ความชื้น : หลังคาเมทัลชีทพียูโฟม มีคุณสมบัติกันน้ำ ความชื้น หรือไอน้ำ ซึมผ่านไปยังส่วนอื่นๆ หมดกังวลเรื่องความชื้นรั่วซึม
  4. ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน : เมทัลชีท pu foam สามารถใช้งานหลังก่อสร้างได้นานกว่า 40 ปี เพราะทนต่อกรดและด่างได้ดี ไม่ลามไฟ และไม่เป็นแหล่งอาหารของสัตว์กับแมลง

ประเภทของ หลังคาเมทัลชีท PU

เมทัลชีท PU Foam มีอยู่หลากหลายชนิดในปัจจุบันให้เลือกใช้ ทำให้การเลือกใช้หลังคาเมทัลชีท pu มีการตัดสินใจจากข้อแนะนำในการเลือกให้เหมาะสมแต่ละระดับแตกต่างกัน เราจึงต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุปิดทับ (Facing Sheet) ของหลังคา pu โฟม แต่ละชนิดให้ดีก่อน ดังนี้

  • PU Foam + Aluminium Foil

เมทัลชีท PU ปิดทับอลูมิเนียมฟอยล์

แผ่นเมทัลชีท PU ประเภทนี้ จะถูกปิดทับด้วยแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ (Aluminium Foil Sheet) ที่เสริมความทนทานด้วยเส้นใย Fiberglass ทำให้มีความเหนียวและยืดหยุ่นได้ดี ไม่ขาดง่าย และสามารถสะท้อนแสงเพื่อเพิ่มความสว่างภายในอาคารได้เป็นอย่างดี

  • PU Foam + PVC Sheet

แผ่นเมทัลชีท PU Foam ปิดกับด้วย PVC Sheet

เป็นแผ่นเมทัลชีท PU ที่ถูกปิดทับด้วยแผ่นพีวีซี (PVC Sheet) สำหรับขึ้นลายและมีลักษณะคล้าย Wall paper (ความทนทานจะน้อยกว่า Aluminium Foil Sheet) จึงเหมาะสำหรับใช้งานภายในที่ไม่เสี่ยงต่อการสัมผัสรังสี UV จากแสงแดด เพราะอาจทำให้แผ่นพีวีซี กรอบและแตกได้ง่าย แต่มีจุดเด่นในการใช้กับบริเวณที่มีความชื้นสูง สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย และมีสีให้เลือกใช้ คือ สีขาว สีเงิน สีเทา หรือสีดำ

  • PU Sandwich

หลังคาเมทัลชีทพียูโฟม แซนวิช

เป็นแผ่นหลังคาเมทัลชีท PU ที่ถูกปิดทับด้วยแผ่นเมทัลชีทเหล็ก (PU Sandwich) ซึ่งเป็นมาตรฐานของหลังคาเมทัลชีท ที่มีสีให้เลือกได้หลากหลาย นิยมใช้กับอาคารที่มีการใช้เครื่องปรับอากาศ หรือบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดประกายไฟ

ข้อเสียของหลังคาเมทัลชีท PU Foam

  • มีราคาสูง เมื่อเปรียบเทียบกับหลังคาเมทัลชีทประเภทอื่น
  • อาจเกิดเสียงดัง หากมีการตกกระทบจากลม หรือฝน
  • PU Foam ไม่ทนไฟ เมื่อโดนไฟจะคล้ายถ่านดำ แต่จะไม่ลามไฟให้ลุกลาม
  • อาจเกิดการรั่วซึม เมื่อกาวหมดสภาพ หรืออาจซึมจากรอยยิงสกรู หากช่างติดตั้งขาดความชำนาญ

สรุป

สรุปแล้ว หลังคาเมทัลชีท PU เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจให้กับอาคารทุกชนิด เพราะความร้อนจากแสงแดดในประเทศไทยที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นต่อไป รวมถึงค่าไฟที่แพงมากขึ้นในปัจจุบัน การเลือกใช้หลังคา PU โฟม จึงมีบทบาทอย่างมาก ในการแก้ปัญหาความร้อนของที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้