ลอนของ "หลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ" ควรเลือกใช้งานแบบไหน ?

หลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ

หลังคาเมทัลชีท เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการใช้กับหลังคาบ้าน หรืออาคาร โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีอากาศร้อนและมีฝนตกบ่อย เพราะมีคุณสมบัติที่ดีในการป้องกันความร้อน และป้องกันการรั่วซึมของน้ำ อีกทั้งยังมีรูปทรงกับสีสันที่หลากหลาย

แต่คุณทราบไหมว่า ลอนหลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ และในการเลือกหลังคาเมทัลชีทจะต้องดูอะไรบ้าง ? ในบทความนี้ เราจะช่วยเคลียร์คำถามดังกล่าว เพื่อให้คุณเลือกแบบหลังคาเมทัลชีทไปใช้งานได้อย่างเหมาะสมกันครับ

ลอนหลังคาเมทัลชีท มีกี่แบบ ?

ลอน ของหลังคาเมทัลชีท จะแตกต่างกันไปตามจำนวน สัน(ส่วนยื่นของแผ่น) ตะเข็บ(ส่วนโค้งของแผ่น) ข้อต่อและส่วนโค้งมน โดยมีรูปลอนเมทัลชีท 11 แบบ ได้แก่

  • ลอนเมทัลชีท 3 สันลอน

ลอนหลังคาเมทัลชีท แบบ 3 สันลอน

ลอนเมทัลชีท 3 สันลอน เป็นแผ่นหลังคาเมทัลชีทที่มี 3 สันลอนตามชื่อเรียก ตามมาตรฐานจะมีความกว้างไม่เกิน 760 มม. รวมระยะทับซ้อนแล้ว ความสูงแต่ละลอนจะอยู่ที่ 30 มม. และระหว่างสันลอนจะขึ้นรูปเป็นตะเข็บคู่ที่มีความกว้าง 300 มม. ช่วยให้ระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว

  • ลอนเมทัลชีท 4 สันลอน

ลอนหลังคาเมทัลชีท แบบ 4 สันลอน

ลอนเมทัลชีท 4 สันลอน เป็นแผ่นหลังคาเมทัลชีทที่มี 4 สันลอนตามชื่อเรียก ตามมาตรฐานจะมีความยาวไม่เกิน 750 มม. รวมระยะทับซ้อนแล้ว ความสูงแต่ละลอนจะอยู่ที่ 30 มม. และระหว่างสันลอนจะขึ้นรูปเป็นตะเข็บคู่ที่มีความกว้าง 178 มม. ช่วยให้ระบายน้ำได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

  • ลอนเมทัลชีท 5 สันลอน

ลอนหลังคาเมทัลชีท แบบ 5 สันลอน

ลอนเมทัลชีท 5 สันลอน เป็นลอนหลังคาที่มี 5 สันลอน และมีเส้นเดิน 2 เส้น หรือตะเข็บคู่ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความสวยงามของแผ่นหลังคาเมทัลชีท เมื่อมุงซ้อนทับกันแล้วจะมีความกว้างของแผ่นหลังคาเหล็ก 760 มิลลิเมตร จำนวนสันลอนเป็นสันโหนก และมีความสูงสันลอน 24 มิลลิเมตร

  • เมทัลชีทลอนหลังเต่า

ลอนเมทัลชีท แบบหลังเต่า

เมทัลชีทลอนหลังเต่า เป็นลอนหลังคาที่มีความกว้างของลอนรวมระยะทับซ้อนไม่เกิน 760 มม. มีสันลอน 5 สันลอน โดยแต่ละลอนสูง 24 มม. และระหว่างสันลอนเดินเป็นรูปแบบตะเข็บคู่ กว้าง 128 มม.

จุดเด่นของหลังคาเมทัลชีทลอนหลังเต่า คือท้องลอนจะมีความกว้างกว่าลอนประเภทอื่นๆ ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาดและบำรุงรักษา

  • เมทัลชีทลอนฝ้า Siding

ลอนเมทัลชีท แบบลอนฝ้า

เมทัลชีทลอนฝ้า Siding หรือลอนผนัง เป็นแผ่นเมทัลชีทที่มีลักษณะเป็นลอนตื้น ลายเส้นขนาดเล็ก ยึดแผ่นด้วยระบบสกรู หมาะสำหรับงานผนังทั้งภายในและภายนอก

  • เมทัลชีทลอนดอกเหมย

เมทัลชีทแบบลอนดอกเหมย

ลอนหลังคาเมทัลชีทแบบดอกเหมย เป็นแผ่นเมทัลชีทที่ขึ้นรูปแบบบตะเข็บคู่ ความยาวโดยรวม 750 มม. มีสันลอนสูง 24 มม. ทั้งหมด 5 ลอน และมีความกว้างระหว่างสันอยู่ที่ 120 มม.

  • เมทัลชีทลอน Kliplock

ลอนเมทัลชีท แบบ Kliplock

ลอนหลังคาเมทัลชีท ระบบคลิปล็อค (Klip-lok) หรือยึดล็อค เป็นระบบที่ใช้การยิงสกรูยึดขา Connector กับแป จากนั้นจึงกดแผ่นหลังคาเมทัลชีทลงกับขา Connector ทุกสันลอน ทำให้หากมองจากด้านบนหลังคาจะไม่เห็นสกรู ช่วยลดโอกาสในการรั่วซึม และสร้างความเรียบร้อย ทันสมัยได้ดี

  • ลอนหลังคาเมทัลชีทเมอริเดียน (Meridian)

เมทัลชีทแบบลอนเมอริเดียน

ลอนหลังคาเมทัลชีทแบบเมอริเดียน เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่คล้ายกับกระเบื้องมุงหลังคา รูปแบบดูทันสมัยเหมาะกับบ้านหลายสไตล์ ส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นเมทัลชีทที่ขนาดใหญ่กว่าแบบอื่น มีความยาวรวมไม่เกิน 800 มม. สันลอนสูง 25 มม. และระหว่างสันลอนกว้าง 170 มม.

  • หลังคาเมทัลชีทลอนสเปน (Spain)

หลังคาเมทัลชีทแบบลอนสเปน

หลังคาเมทัลชีทลอนสเปน (Spain Rib) มีรูปลอนที่โดดเด่น รูปทรงสวยงาม เป็นรูปลอนที่ได้รับการออกแบบให้คล้ายคลึงกับกระเบื้องหลังคาโมเนีย (ซีแพค) มีลอนสูง คมชัด และมีสันลอนที่โค้งมน ขนาดความกว้างของแผ่นมุงซ้อนทับกันแล้วไม่ต่ำกว่า 750 มิล. มี 5 สันลอน ความสูงลอน 36 มม. ระยะวางแปห่าง 50 ซม. (ระยะห่างลอนคือ 25 ซม.)

  • เมทัลชีทลอนซากุระ (Sakura)

หลังคาเมทัลชีทแบบลอนซากุระ

เมทัลชีทลอนซากุระ (Sakura) เป็นหนึ่งในรูปแบบของหลังคาเหล็กเมทัลชีท ที่มีลักษณะโค้งมน ดูทันสมัย และคล้ายกับกระเบื้องมุงหลังคา ตามมาตรฐานจะมีความยาวทั้งหมดไม่เกิน 720 มม. สันลอนสูง 32 มม. ความกว้างระหว่างสันอยู่ที่ 75 มม. และมีสีสันให้เลือกหลากหลาย

เมทัลชีทลอนซากุระ เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการให้หลังคาดูโดดเด่น และสอดคล้องกับสไตล์ของบ้าน เป็นการผสมผสานระหว่างความเรียบง่ายและความสวยงามของหลังคาได้เป็นอย่างดี

  • เมทัลชีทลอนทีโมเนีย (T-Monier)

หลังคาเมทัลชีทแบบลอนทีโมเนีย

เมทัลชีทลอนทีโมเนีย (T-Monier) เป็นหลังคาที่มีรูปแบบคล้ายกับเกลียวคลื่น ช่วยให้หลังคาแข็งแรงทนทานมากขึ้น ลดการสั่นไหว และระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่จะมีความยาวแผ่นรวมทั้งหมดไม่เกิน 750 มม. สันลอนสูง 24 มม. และระหว่างสันลอนกว้าง 175 มม.

การเลือกใช้งานหลังคาเมทัลชีท

การเลือกหลังคาเมทัลชีท มีหลายปัจจัยที่ควรพิจารณา ดังนี้

  • ความหนาของแผ่นเมทัลชีท

จะส่งผลต่อความแข็งแรงและระยะความห่างของแป โดยเมทัลชีทมีความหนาตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.47 มิลลิเมตร ในการเลือกควรดูที่ขนาดและการใช้งานของอาคาร เช่น

  • งานหลังคาขนาดเล็ก เช่น บ้านพักอาศัยชั่วคราว จะใช้ความหนา 0.23-0.28 มิลลิเมตร
  • งานหลังคาและผนังขนาดเล็กที่มีระยะแปไม่เกิน 1.2 เมตร เช่น บ้านพักอาศัย ส่วนต่อเติม โรงจอดรถ และกันสาด ใช้ความหนา 0.30-0.35 มิลลิเมตร
  • งานหลังคาขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ที่มีระยะแปไม่เกิน 1.5 เมตร เช่น โรงงานหรืออาคารขนาดกลางที่ต้องการการก่อสร้างคุณภาพสูง ใช้ความหนา 0.40-0.47 มิลลิเมตร
  • งานหลังคาขนาดใหญ่ที่มีระยะแปถึง 2.5 เมตร เช่น โรงงานหรืออาคารขนาดใหญ่ ใช้ความหนา 0.47 มิลลิเมตรขึ้นไป

  • สีสันและขนาดลอน

เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสวยงาม และการป้องกันความร้อนของหลังคาเมทัลชีท โดยที่สีเข้มจะดูเหมาะกับงานหลังคาที่มีลอนเล็ก แต่จะรับความร้อนได้มากกว่าสีอ่อน

ขณะที่ สีอ่อนจะดูเหมาะกับงานหลังคาที่มีลอนใหญ่ แต่จะรับความร้อนได้น้อยกว่าสีเข้ม ดังนั้น การจะเลือกสีสันและขนาดลอน คุณควรพิจารณาให้เหมาะสมตามการใช้งาน และสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่

  • เลือกเมทัลชีทที่มีฉนวนกันความร้อนในตัว

ฉนวนกันความร้อน เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการป้องกันความร้อนจากแผ่นเมทัลชีทเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และให้บ้านเย็นสบาย ฉนวนกันความร้อนมีหลายประเภท เช่น ฉนวนโฟม PU, ฉนวนโฟม PE เป็นต้น

  • เลือกการติดตั้งที่เหมาะสมกับประเภทของเมทัลชีท

ระบบการติดตั้ง เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะส่งผลต่อการรั่วซึมของหลังคา เมทัลชีทมีการติดตั้ง 3 ระบบ คือ

  • ระบบยิงสกรู (Bolt System) : เป็นการใช้สกรูยิงยึดแผ่นเมทัลชีทกับแปหรือโครงสร้างหลังคา เหมาะกับแผ่นเมทัลชีททุกความหนา
  • ระบบไม่ใช้สกรู (Boltless System) : เป็นระบบติดตั้งแผ่นเมทัลชีทกับขายึดหรือคอนเน็กเตอร์ โดยไม่มีการใช้สกรูเจาะ ช่วยลดการรั่วซึมได้ดีกว่าระบบยิงสกรู ระบบไม่ใช้สกรู เหมาะสำหรับเมทัลชีทลอนคลิปล็อก ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นเหล็กที่มีครีบสูงตั้งตรง และสามารถล็อกกันได้
  • ระบบไร้รอยต่อ (Seamless System) : เป็นการใช้สกรูยึดคลิปที่ยึดตัวแผ่น แล้วนำแผ่นต่อไปมาซ้อนทับให้ล็อกกัน ส่วนที่ล็อกกันจะมีลักษณะเป็นครีบสูงตั้งตรง จึงป้องกันการรั่วซึมได้ดี

  • มาตรฐานอุตสาหกรรม

มาตรฐานอุตสาหกรรมเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจ เพราะจะบ่งบอกถึงคุณภาพของเมทัลชีท เราแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน มอก. หรือมาตรฐานอุตสาหกรรม จะมั่นใจได้ว่าผ่านการตรวจสอบและทดสอบความหนา การกันกระแทก ความแข็งแรง และการยึดเกาะ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

สรุป

สรุปแล้ว รูปลอนของหลังคาเมทัลชีท มีทั้งหมด 11 แบบด้วยกัน โดยแต่ละแบบจะมีการใช้งานที่เหมาะสมแตกต่างกัน ซึ่งมีความต่างของจำนวนสัน ตะเข็บ ข้อต่อกับส่วนโค้งมน และในการเลือกใช้งานหลังคาเมทัลชีท ก็ควรที่จะดูในเรื่องของความหนาแผ่น สีสันกับขนาดลอน รวมถึงการเลือกฉนวนกันความร้อน และวิธีการติดตั้งที่เหมาะสมอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้